Sunday, 17/01/2021 - 06:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thắng Cương

CON ĐƯỜNG DẪN TIẾN TỚI THÀNH CÔNG

Trường TH&THCS Thắng Cương

Cảm nhận về buổi SHCM:                                      

CON ĐƯỜNG DẪN TIẾN TỚI THÀNH CÔNG

                                        

            Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thắng Cương trước những ngày chuẩn bị để chào mừng ngày hiến chương các nhà giáo,ngày tết của những người thầy giáo,cô giáo – ngày 20/11.Mặc dù tất bật với bao công việc chuẩn bị từ tập luyện văn nghệ cho đến các hoạt động thể dục thể thao nhưng các thầy cô giáo cùng với các em học sinh vẫn không quên nhiệm vụ của năm học là thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học,định hướng phát triển năng lực học sinh.Nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn,đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm,để các em học sinh đều đạt được kiến thức,kĩ năng theo yêu cầu,đồng thời hình thành và phát triển phẩm chất,năng lực cần thiết trong các giờ học.Đối với mỗi giáo viên chúng tôi,sau mỗi tiết sinh hoạt chuyên môn chúng tôi rút ra được những kinh nghiệm,những bài học bổ ích và đó cũng chính là cầu nối dẫn dắt chúng tôi bước tới những thành công mới trong sự nghiệp trồng người.

            Theo đề xuất của ban giám hiệu nhà trường cùng với tổ chuyên môn,các tiết sinh hoạt chuyên môn tiếp tục hướng đến trọng tâm vào việc dạy các môn TNXH, lịch sử,địa lí,toán học,Tiếng việt .Vì đây là các môn học có nhiều nội dung còn vướng mắc cần được phân tích,làm rõ.Tiết dạy điển hình theo hướng nghiên cứu bài học,định hướng phát triển năng lực của học sinh đã được đồng chí Ngụy Thị Nguyệt tổ trưởng tổ 2 + 3 chọn tiết tập đọc lớp 3 “ Nhớ lại buổi đầu đi học” là bài dạy minh họa.

            Tiết học diễn ra nhẹ nhàng,thân thiện,học sinh được phát huy tối đa những kiến thức,kĩ năng mà mình đã tích lũy được.Nhiều nội dung,thắc mắc của học sinh đã được các bạn và giáo viên giúp đỡ nên các em đã hiểu được bản chất và mở rộng được vốn kiến thức.

            Tiết học được mở đầu bằng bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết”.Các em thích thú ,say mê với bài hát.Kết thúc bài hát các em được cô giáo khéo léo dẫn dắt vào tiết học mới. Bằng cách gợi mở nhẹ nhàng, tự lúc nào cô giáo đã đưa các em đến với những kỉ niệm, những câu văn để rồi dẫn dắt các em đến với bài tập đọc tự lúc nào không hay.Các em hứng thú,vừa học vừa chơi.Thật là thú vị khi quan sát các em tham gia bài học,các em thật tự tin chiếm lĩnh kiến thức không chút rụt rè,e ngại.Các em thoải mái,tự tin bày tỏ ý kiến với cô,với bạn.Tôi thích thú khi quan sát học sinh tên Trân và học sinh tên Trâm.Các em tự tin ,mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước lớp.Đó là những lúc để các em có cơ hội bày tỏ và bộc lộ những hiểu biết của mình và cũng là lúc các em được đón nhận những cơ hội đó từ thầy cô.

Em Trân và em Trâm tự tin  bày tỏ ý kiến của mình trước lớp

Học sinh mạnh dạn, hăng hái phát biểu ý kiến

            Những nét mặt hồn nhiên,vui tươi,những tiếng cười giòn giã của các em học sinh được vang lên lên khi các em hoàn thành tốt yêu cầu cô giáo giao và được đón nhận những lời khen,những lời động viên từ cô giáo của mình đã khích lệ các em ngày càng thích thú,hăng say học tập hơn.

Những nét mặt vui tươi,những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh

         Trong số các hoạt động diễn ra ở tiết học,tôi tâm đắc nhất là hoạt động khi cô giáo cho cả lớp thực hành đọc nhóm đôi.Các em học sinh hoạt động rất tích cực và hoàn thành tốt yêu cầu cô giáo giao.

            Giáo viên nắm bắt được tâm tư,tình cảm của các em là mong muốn được tự tìm tòi,khám phá về nội dung của bài tập đọc..Giao viên vận dụng phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề một cách hài hòa: Đó là cô giáo yêu cầu học sinh tự đọc bài và suy nghĩ tìm các từ mình cảm thấy khó đọc và giải nghĩa được 1 số từ ở cuối bài.

Học sinh luyện đọc cặp đôi

        Yêu cầu  của giáo viên rõ ràng, mạch lạc. Các em nhanh nhẹn, chủ động làm việc. Tôi quan sát bao quát cả lớp, tôi thấy sự tự tin,thể hiện rõ trên từng nét mặt,các em đều huy động hết sự hiểu biết của mình để thực hện tốt yêu cầu của cô giáo đề ra.Các em đều hài lòng với những từ mình tìm được. Qua đây tôi thấy các em đều có năng lực tự học, chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ mà cô giáo giao cho chứng tỏ các em đều rất thích học môn Tập đọc.

 

                            Học sinh hăng say làm việc theo yêu cầu của cô

             Không chỉ có vậy các em còn hăng  say tìm hiểu về nội dung của bài tập đọc.Các em hứng thú với việc lên trước lớp chia sẻ và trả lời từng câu hỏi trong sách giáo khoa để tìm ra được nội dung chính của bài Tập đọc.

                                   Học sinh tự tin chia sẻ với cô,với bạn

            Bên cạnh đó, tôi quan sát được học sinh còn gặp phải 1 số khó khăn  như như em Thịnh,em Thu do khả năng lĩnh hội kiến thức của các em còn hạn chế, khả năng đọc  bài còn chậm,mặt khác không nhận được sự giúp đỡ của bạn bè bên cạnh( Em Thu còn không chú ý vào bài, còn làm việc riêng,em đang chăm chú nhìn vào bàn tay của mình mà không hề để ý đến bài học).Giá như giáo viên quan tâm hơn đến các em học sinh này, các bạn chủ động giúp đỡ thì Thu chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ học tập tốt hơn.

Học sinh Thu , em Thịnh chưa thực sự học tập           

                       

             Qua sự quan sát tôi nhận thấy tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng,vui vẻ,sự kết hợp hài hòa giữa giáo viên với học sinh,giữa học sinh với học sinh ,giữa học sinh với giáo viên.Phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề được giáo viên sử dụng một cách linh hoạt giúp cho các em xác định được mục tiêu bài học,chủ động,sáng tạo tiếp thu kiến thức mới.Văn hóa nhà trường đổi mới từ việc xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong nhà trường.Học sinh mạnh dạn chia sẻ,khắc phục những thiếu xót cho nhau trong nhóm nhỏ,chứng tỏ các em chăm chỉ học tập,yêu thích môn Tập đọc.Học sinh biết lắng nghe ý kiến của bạn,khi bạn trả lời các em biết hướng về bạn để nghe bạn nói

Học sinh lắng nghe bạn trả lời

 

                 Qua tiết dự giờ, SHCM tôi học hỏi được sự nhẹ nhàng,tình cảm của cô giáo đối với các em học sinh.Cô truyền tải kiến thức một cách nhẹ nhàng giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh và hứng thú với tiết học, giáo viên biết kết hợp các hoạt động trò chơi giữa tiết học giúp học sinh bớt căng thẳng,mệt mỏi và hứng thú với tiết học hơn. Là 1 giáo viên trẻ kinh nghiệm đứng lớp chưa nhiều nhưng qua tiết học này tôi đã nhận ra được nhiều bài học từ cách khởi động tiết học,cách đưa ra câu hỏi tình huống,cách quan sát nhận ra khó khăn của học sinh để hỗ trợ kịp thời, cách tổ chức lớp học nhằm khơi dậy và phát huy vốn hiểu biết cuả các em.Tất cả đều rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Một bài học nữa mà tôi nhận ra được là cần nghiên cứu kĩ mục tiêu bài học, đưa ra những yêu cầu nâng cao phát huy năng lực học sinh khá, giỏi và đặc biệt cần phải khen ngợi đúng lúc để khích lệ,động viên các em hứng thú khi tham gia hoạt động học tập.

             Kết thúc việc quan sát giờ học,dưới sự chỉ đạo của đồng chí Lưu Ngân Hà,các nhóm giáo viên bắt đầu trao đổi,chọn lọc hình ảnh và trình chiếu Power point.Mỗi nhóm chia sẻ sâu một hoạt động tập trung vào việc học sinh học tập như thế nào.Tôi thấy tâm đắc với chia sẻ của nhóm đồng chí Thảo về việc “ đặt câu hỏi có vấn đề” nhằm kích thích học sinh tư duy sâu và giao thêm nội dung mở rộng phát triển năng lực của học sinh.Ngoài ra tôi thấy đúng với chia sẻ của nhóm đồng chí Huyền về hình thức tổ chức lớp học: giáo viên luôn chọn cho mình 1 vị trí đứng thuận lợi nhất để bao quát được tất cả học sinh, không che khuất tầm nhìn của học sinh trên bảng lớp.

                      

 Hình ảnh giáo viên chia sẻ kinh nghiệm sau tiết dạy

 

        Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc.Tôi thầm cảm ơn cô giáo Nguyệt- người đồng nghiệp với nhiều vốn kinh nghiệm-người giáo viên thế hệ đi trước luôn cống hiến hết mình trên bục giảng.Qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn tôi lại có thêm những bài học quý giá và hiểu được rằng:Đường dẫn nối tiếp nhịp cầu của sinh hoạt chuyên môn là cánh cửa đưa đến  bến đỗ thành công.

 

                                                                              Người viết

 

 

 

                                                                        Nguyễn Thị Trang

Tác giả: Nguyễn Thị Trang
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 17
Năm 2021 : 17