Tuesday, 01/12/2020 - 15:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thắng Cương

NIỀM VUI HỌC TẬP

TRƯỜNG TH&THCS THẮNG CƯƠNG

NIỀM VUI HỌC TẬP

Trong không khí thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 năm 2019, trường TH&THCS Thắng Cương tổ chức nhiều tiết học tốt . Trong số các tiết thao giảng tôi rất ấn tượng với các hoạt động do cô giáo Nguyễn Thị Hướng tổ chức cùng tập thể học sinh lớp 4A tham gia hoạt động trong bài học Tiếng Anh: Leson 2 (1,2,3).

 

Không khí lớp học bắt đầu nóng lên ngay từ hoạt động khởi động bằng trò chơi “Chiếc hộp âm nhạc- Music box” . Các em vui vẻ, thích thú học mà chơi, chơi mà học. Cả lớp chăm chú lắng nghe cô giáo hướng dẫn cách thực hiện hoạt động đó, kết hợp mát các em theo dõi hình ảnh trên màn hình để thực hiện cho tốt nhiệm vụ mà cô đề ra. Điều tôi hài lòng ở đây là sự tương tác giữa cô và trò diễn ra một cách tự nhiên từ những phút ban đầu. Cô Hướng thật khéo léo, tài tình! Với các câu hỏi mang tính trò chuyện,  cụ thể, bằng ngôn từ ngắn gọn giúp học sinh đưa ra những đáp án thật phong phú. Tôi bất ngờ trước sự mạnh dạn, tự tin của Điêu Thiện Bảo – một em học sinh còn hạn chế về năng lực, thế mà giờ đây em tự tin xung phong chia sẻ trước lớp. Bao con mắt nhìn Bảo tỏ vẻ thán phục.

                                                         Em Bảo tự tin chia sẻ cùng các bạn

             Cô giáo tiếp tục cho các em nghe kết hợp quan sát hình ảnh trình chiếu. Cả lớp chăm chú lắng nghe. Có lẽ các em đã bị cuốn hút bởi giọng nói trầm ấm của người nước ngoài và những hình ảnh ngộ nghĩnh.

Tôi nhận thấy: các giác quan mắt nhìn, tai nghe cùng khả năng phán đoán đã được các em huy động tối đã vào việc học tập. Một phút trôi qua, cô giáo hỏi: “Nội dung vừa rồi cho em biết điều gì?”.Nhiều cánh tay giơ lên, mong muốn được chia sẻ. Nhìn nét mặt của Thịnh, tôi thấy mắt em sáng lên. Thịnh nói: “Thưa cô, bài học hôm nay là : Bạn học lớp nào?”. What classare you in? Lớp học vỡ òa bời tràng pháo tay khen bạn Thịnh.  

         

   

 

Ngồi cạnh Thịnh là Trường Giang đang loay hoay sờ ống tay áo, có vẻ như Giang không quan tâm đến sự chia sẻ của bạn. Cô Hướng nhanh trí hỏi: “What classare you in? ” và cô đưa tay mời em Phạm Ngọc Trường Giang chia sẻ .Tôi thật bất ngờ em Giang nói rõ ràng mà đủ ý : “ I’m in class 4a.”. Niềm vui của Giang như được nhân đôi khi chứng tỏ kỹ năng lắng nghe của mình trước các bạn. Tôi lại một lần nữa thán phục kỹ năng xử lý tình huống của đồng chí Hướng.

              Hoạt động nhóm đôi được hình thành khi giáo viên giao nhiệm vụ: “ Nhìn hình ảnh trên màn chiếu, hai bạn hãy chia sẻ cùng nhau xem mỗi bạn có trong bức tranh đang học lớp nào?”. Bạn nào bạn ấy trong nhóm rất cố gắng chia sẻ, giao lưu cùng bạn. Tôi thích nhất là đoạn chia sẻ giữa em Nhất Long và em Trần Hiển. Trong khi chia sẻ, có lúc Trần Hiển chưa hiểu, nhăn mặt, Nhất Long đã giúp bạn bằng cách đọc lại câu đó, kết hợp động tác tay chỉ khiến Trần Hiển nắm bài được tốt hơn. Được Nhất Long chia sẻ tỉ mỉ, Trần Hiển gật đầu, nói nhỏ vào tai bạn “ mình cảm ơn bạn nhé”. Tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ bạn của đôi bạn này đáng khen ngợi.

 

 

              Với khả năng quan sát tốt cô Hướng đã nhận ra sự khó khăn của nhóm Tươi – Anh Thư. Đến bên em Tươi, cô ân cần ngồi cạnh em lắng nghe. Bằng ngôn ngữ tiếng Anh vững vàng, cùng với sự gợi mở hợp lý, chỉ sau giây lát em Tươi đã nói được nội dung cần chia sẻ.

 

Cô Hướng cùng lời khích lệ, cử chỉ vỗ về, yêu thươngdành cho nhóm Tươi- Anh Thư.

               Hoạt động củng cố với  trò chơi Phỏng vấn có lẽ là tôi tâm đắc nhất. Mỗi bạn là một nhà báo tí hon tham gia phỏng vấn các bạn để hoàn thành nội dung trên phiếu học tập cá nhân. Cô Hướng vừa dứt lời thì mỗi em như một phóng viên thực thụ, tìm đối tượng phỏng vấn rồi ghi chép cẩn thận. Một không khí khẩn trương, nghiêm túc cùng các câu hỏi ngộ nghĩnh của các “nhà báo” dành cho nhau. Một cuộc dạo chơi bổ ích và lý thú. Tôi thấy sâu trong mắt các em là sự tự tin, tình cảm đoàn kết, yêu thương, gắn bó của tuổi học trò.

 

Sự nghiêm túc, thú vị trong công việc !

Mình đã hoàn thành!

            Giờ học trôi qua thật nhẹ nhàng và tràn ngập cảm xúc yêu thương. Tôi ấn tượng nhất là sự phối hợp hài hòa giữa cô và trò. Các năng lực tự học- tự giải quyết vấn đề được các em chủ động vận dụng trong quá trình học tập. Cùng với các kỹ thuật dạy học hợp lý. cách xử lý tình huống nhanh trí, tài tình của cô giáo trẻ đã giúp cho niềm vui học tập luôn luôn hiện hữu trên khuôn mặt ngây thơ cua các em. Có lẽ với tôi những kỹ thuật dạy học dù tân tiến đến đâu thì cũng cần sự tận tâm, yêu nghề của người giáo viên để giúp các em học sinh luôn tìm thấy niềm vui trong học tập.

                                                                                    NGƯỜI VIẾT

 

 

                                                                                    Trần Thị Thảo

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 12 : 1
Năm 2020 : 715